Chuyên đề "Lồng ghép Quyền con người vào dạy học Hoạt động trải nghiệm lớp 1"
Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 5/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân và Chỉ thị số 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/12/2021 về việc tăng cường thực hiện Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phù hợp với đặc điểm con người, văn hoá Việt Nam, các giá trị truyền thống của dân tộc và những giá trị chung của nhân loại cũng như các sáng kiến và định hướng phát triển chung của UNESCO về giáo dục; tạo cơ hội bình đẳng về quyền được bảo vệ, chăm sóc, học tập và phát triển, quyền được lắng nghe, tôn trọng và được tham gia của học sinh; đặt nền tảng cho một xã hội nhân văn, phát triển bền vững và phồn vinh.
Việc tích hợp quyền con người vào dạy học hoạt động trải nghiệm lớp 1 không chỉ giúp học sinh nâng cao nhận thức mà còn hình thành những giá trị nhân văn cần thiết cho cuộc sống sau này. Để đạt được hiệu quả cao hơn, cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục trẻ em về quyền con người. Tăng cường tập huấn cho giáo viên về phương pháp tích hợp quyền con người. Cung cấp thêm tài liệu, tài nguyên hỗ trợ để giáo viên tổ chức các hoạt động hiệu quả.
Thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ điểm với nhiều nội dung đa dạng về Quyền con người. Phối hợp chặt chẽ nhà trường, gia đình, các tổ chức đoàn thể tại địa phương trong công tác tuyên truyền, kết hợp giáo dục học sinh, khuyến khích học sinh mạnh dạn trình bày ý kiến và lắng nghe ý kiến của học sinh để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các em, từ đó đưa ra những hướng dẫn cho học sinh sao cho phù hợp nhất.
Ngày 26/12/2024, tổ chuyên môn 1 đã thực hiện chuyên đề trên và tiết dạy minh họa do cô Phan Thị Ngọc Hân cùng học sinh lớp 1/2 thực hiện. Một vài hình ảnh của tiết chuyên đề:






















