Xu hướng giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh tiểu học đang được chú trọng và phát triển rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ở các trường phổ thông, hoạt động giáo dục kĩ năng công dân số trong những năm trước đây được thực hiện chủ yếu ở môn Tin học. Tuy nhiên, với định hướng giáo dục theo hướng mở của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục kĩ năng công dân số hoàn toàn có thể thực hiện lồng ghép trong một số nội dung ở các môn học khác, trong các môn học khác đều hàm chứa những nội dung, cơ hội hình thành và phát triển năng lực số cho học sinh. Do đó, việc giáo dục kĩ năng công dân số qua các môn học là một giải pháp khả thi, hiệu quả, đồng thời đáp ứng Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số thành hoạt động giáo dục thiết yếu đối với người dạy và người học.
Môn Toán là môn học bắt buộc với thời lượng tương đối nhiều so với các môn học khác, nội dung môn Toán thường mang tính logic, trừu tượng, khái quát. Do đó, để hiểu và học được Toán, chương trình Toán ở trường phổ thông cần bảo đảm sự cân đối giữa “học” kiến thức và “vận dụng” kiến thức vào giải quyết vấn đề cụ thể. Trong quá trình học và áp dụng toán học, học sinh luôn có cơ hội sử dụng các phương tiện công nghệ, thiết bị dạy học hiện đại, đặc biệt là máy tính điện tử và máy tính cầm tay hỗ trợ quá trình biểu diễn, tìm tòi, khám phá kiến thức, giải quyết vấn đề toán học.
Bên cạnh đó, giáo dục tiểu học là cấp học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân, đây là cấp học vô cùng quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách con người. Vì vậy, nếu giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn và đúng hướng sẽ có những tác động bền vững tới các bậc học tiếp theo.
Tóm lại, việc giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh tiểu học là vô cùng cần thiết. Việc giúp các em có được những kĩ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông an toàn, đúng cách sẽ giúp các em tránh được các nguy hiểm và rủi ro trực tuyến, đồng thời giúp các em phát triển tư duy đa chiều, phát huy sự sáng tạo của bản thân qua các sản phẩm số.
Ngày 18/12/2024, tổ chuyên môn 4 đã thực hiện chuyên đề "Lồng ghép giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh lớp 4 trong môn Toán".
Sau đây là một vài hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề: