Dạy học đọc hiểu văn bản đang là một trong những loại hình giáo dục được nhiều nước trên thế giới hiện nay quan tâm nhằm mục tiêu phát triển con người một cách toàn diện với những kĩ năng cơ bản đọc – viết – nói và nghe không thể thiếu trong cuộc sống. Đọc mở rộng là một nội dung bắt buộc trong việc rèn kĩ năng đọc hiểu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Việc đưa thêm nội dung dạy học này vào không chỉ góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách và phát triển bản thân cho người học.
1.1. Văn bản văn học
– Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
– Thuộc lòng được ít nhất 8 đoạn thơ, bài thơ hoặc đoạn văn đã học; mỗi đoạn thơ, bài thơ, đoạn văn có độ dài khoảng 60 chữ.
*Ngữ liệu:
– Cổ tích, ngụ ngôn, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả
– Bài thơ, đồng dao, ca dao, vè
Độ dài của văn bản: truyện khoảng 200 – 250 chữ, bài miêu tả khoảng 180 – 200 chữ, thơ khoảng 80 – 100 chữ
1.2. Văn bản thông tin
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương các văn bản đã học.
*Ngữ liệu:
– Văn bản giới thiệu một đồ vật, văn bản thuật lại một hiện tượng gồm 2 –3 sự việc
– Thông báo ngắn, tờ khai in sẵn. Độ dài của văn bản: khoảng 120 –150 chữ
Ngày 8/11/2023, tổ chuyên môn 3 đã thực hiện chuyên đề Đọc mở rộng do cô Hen thị Cẩm Hường trình bày tiết dạy cùng học sinh lớp 3/4. Sau đây là một số hình ảnh của tiết dạy:
















































































