Hình học và đo lường là một nội dung quan trọng trong môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giúp hình thành các năng lực đặc thù Toán học cho học sinh tiểu học: quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng).
Việc dạy học các nội dung môn Toán nói chung và nội dung “hình học và đo lường” nói riêng cần được thực hiện theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Điều này đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp giữa trực quan, trải nghiệm thực tế, ứng dụng công nghệ và hoạt động nhóm để giúp học sinh hiểu bài sâu hơn, phát huy khả năng tư duy và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Xuất phát từ thực tiễn trên, tổ chuyên môn 3 đã thực hiện chuyên đề “Dạy hình học và đo lường trong môn Toán lớp Ba theo hướng phát triển năng lực học sinh” nhằm chia sẻ các phương pháp giảng dạy hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học, từ đó đề xuất những giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy và học nội dung này trong chương trình Toán lớp 3 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để hình thành và phát triển năng lực học Toán cho học sinh tiểu học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Tiết dạy minh họa do cô Nguyễn Thị Bích Phượng cùng học sinh lớp 3/1 thực hiện thông qua bài "Gam":