Thầy, cô chính là những người đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công trong công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh:“Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”[1]. Câu nói của Người được xem là kim chỉ nam cho các thế hệ những người làm công tác “trồng người”. Trong giai đoạn phát triển của khoa học - công nghệ, việc tìm kiếm tri thức ngày càng trở nên dễ dàng hơn, bài giảng của thầy cô không chỉ đơn giản là việc truyền thụ kiến thức một chiều mà còn thể hiện tích cực vai trò của người thầy trong các hoạt động tổ chức, định hướng, giúp người học lĩnh hội tri thức và đặc biệt là cảm hứng để học tập đạt hiệu quả. William Arthur Ward - nhà giáo dục người Mỹ từng để lại câu danh ngôn nổi tiếng: "Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất sắc biết minh họa. Và người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng". Những ai đã lựa chọn nghề giáo đa số đều có chung tâm huyết và nhiều trăn trở với nghề. Trong cuộc sống, đôi lúc thầy cô phải đối mặt với không ít những khó khăn nhưng vẫn luôn tự nhũ, tự nhắc nhở bản thân đã làm nghề giáo thì phải yêu nghề, yêu trò và yêu trường, lớp vì đây là cơ sở để toàn tâm, toàn ý với công việc, vượt khó vươn lên. Carl Jung, nhà tâm lý học vĩ đại người Thụy Sĩ, từng nói: “Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”.
Chuyên đề “ Tinh hoa nghề giáo” của Trường Tiểu học Lê Văn Tám là hoạt động đánh thức, khơi dậy tình thương yêu của người thầy đối với trò. Thầy cô có yêu thương thật sự thì mới có sự cảm thông, thấu hiểu, chia sẻ để tạo cảm hứng cho học sinh. Thầy cô có yêu thương chân thành, thông cảm mới có thời gian lắng đọng để nhìn nhận vấn đề tích cực hơn, góp phần cho việc xây dựng môi trường “ Trường học hạnh phúc”, tạo động lực cho thầy cô và học sinh thật sự “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đáp ứng được mục tiêu của công tác giáo dục trong giai đoạn đổi mới hiện nay./.